Thứ Bảy, 7 tháng 5, 2011

Phản bội

                                
Truyện ngắn
Dương huy Hoàng


Dân chọi gà vùng này  ai không biết anh ? Nhờ con Te  người ta biết anh . Anh cũng lấy đó làm  hãnh diện . cũng tội , nói chung trong cuộc đời  có thiếu gì người nương  nhờ hào quang của kẻ khác  để tự mãn. Việc anh làm chủ một con gà bất khả chiến bại  cũng đáng hãnh diện lắm chứ !  Con Te đã thắng tất cả mười bảy độ. Thoạt nhìn , không ai có thể ngờ một  con gà như thế  lại được mệnh danh  “ độc  kê cầu bại ’, chung quy cũng tại hình dáng nó  quá xấu  xí  nên người ta đánh giá thấp . Mẹ nó vốn là một con gà ác. Tiếng là ác vậy chứ gương mặt chị hiền lành  hơn các mụ gà khác gấp trăm, chỉ tội cái nước da hơi đen.


          Có lẽ con Te được  sinh  ra  bắt đầu từ cái hôm mẹ nó bị một chàng gà tre của  xóm  trên rượt đuổi , cho tới lúc  hắn  “ nhào  ” đại lên lưng . Cuộc tình duyên mang tính cưởng  bức  đó  đã  để lại trên  đời  này một thằng  gà  không giống  ai , cha đẹp, mẹ đẹp , thế mà nhìn  nó thử xem. Lông xù lên như  lông nhím . màu sắc nhợt nhạt  lem luốc như cá lia thia  bị  sọc dưa . Chân  5 ngón đen xì  đặt dưới ống  quyển đầy lông lá  nên không  biết vẩy của nó  thuộc loại nào . Mặt lúc nào cũng tai  tái . Ấy vậy mà nó đã thắng liên tiếp hết trận này đến trận khác , thế mới biết không nên đánh giá sự vật qua dáng vẻ bề ngoài . Thoạt đầu trong giới chọi gà cũng chưa ai chú ý tới nó  nhưng khi thắng đến độ thứ  sáu  hay thứ bảy gì đó , mọi người mới bắt đầu tìm hiểu ý lịch của nó , nhất là cái hôm nó đá chồng  ba độ , hạ tại chỗ ba chú gà trống trạc lứa đang độ sung sức . Cũng có thể  nó nổi tiếng từ cái hôm hạ  con gà chuối  lớn hơn nó khoảng một mười, một tám trong vòng ba  cú đá !  Kể từ ấy , người ta chỉ dám cáp  độ nó  với những con gà lớn hơn. Con Te  được nài  lại với giá hơn 1 chỉ vàng nhưng chủ nó không chịu bán.
          Sơn vẫn tin rằng thượng đế  đã giúp mình  thay đổi số phận bằng cách tặng  cho anh con Te. Không tin sao được , khi còn nhỏ xíu nó là con gà duy nhất được sống sót . Trận mưa đầu mùa mang theo cơn dịch  làm  chết gà hàng loạt … te trờ thành con gà còn sống đơn độc  lẩn quẩn quanh nhà . Chú gà mồ côi thường chạy theo chân thằng  con của Sơn  như chạy theo mẹ. Mỗi khi thằng bé học bài , Chú gà tội nghiệp ấy thường hay tới mổ  mổ vào chân để đòi ăn . Giữa con gà và thằng bé  dần hình thành một thứ tình cảm giống như tình bạn.
  Nó lớn như thổi. Cho đến một sớm mai, thằng bé sung sướng cười trong chiếc mền trùm kín  để nghe chú gà mồ côi gáy lên tiếng đầu tiên cao vút mà ngắn ngủi. Cái  tiếng gái the thé nó báo hiệu sự trưởng thành . Nó được thằng bé đặt tên là Te từ đó.
          Dạo đó, Sơn còn là một kẻ luôn chán đời . Qua những lần đi buôn thất bại rồi đến cái chuyện ly dị vợ , anh bỗng sinh ra nhậu nhẹt và thích  chọi gà .
          Vũ khí của con trâu  được đặt ở trên đầu là hai lưỡi gươm nhọn hoắt. Vũ khí  con cá là ngạnh ở  hai bên mang . Còn nó – Con gà  - giết nhau bằng đôi kiếm  được đặt ở chân . Tạo hóa thật oái ăm khi trao bản năng  và vũ khí dùng để giết nhau hơn là để  tự vệ , nhất là lại giết chính đồng loại! Bản năng  đó được con người khai thác, nhân lên để làm trò tiêu khiển . Cứ nhìn chiếc cựa người ta làm ra mà ớn hồn. Những thanh thép nhỏ như căm xe được mài nhọn như kim và dài cả tấc  để đủ độ sâu chọc thẳng vào tim gan phèo phổi . Những chiếc cựa ấy được  gọi là cựa  tròn,  thường xuyên  được lau chùi  sáng  ngới . Chưa hết , người ta còn chế ra một loại cựa gọi là cựa dao, công  dụng  của nó ngoài việc để đâm  còn dùng để chém. Nó là thép nguội  được cán ra , dù mảnh ở hai bên  nhưng rắn sắc như dao cạo . Muốn tăng thêm hiệu quả người ta còn giủa làm sao để lưỡi  dao  vừa  bén  vừa  nham nhám  để khi cứa được “ngọt” hơn, đối phương rớt đầu  hoặc rớt  cánh là chuyện thường !
           Trận  đá  độ đầu tiên  của con Te  là một trận do ngẫu hứng. Hôm đó thằng bé đi học,  vài người bạn đến chơi  với Sơn tình cờ  gặp con te lảng vảng trên sân bèn  đề nghị bắt  làm thịt nhậu. Dù gà ác, gà tre vốn cái giống nhỏ con, nhưng  trong lúc túng mồi  cũng được việc lắm chứ! Thấy Sơn ngần ngừ , một người đề nghị  đá bắt xác  với con gà của một người bạn xóm trên. Con nào thua, vô chảo !
          Trận đấu kết thúc nhanh chóng bởi hai  con gà được tròng những thanh cựa dao sáng chóe. Dưới  đôi chân  lông lá của con te – nơi vừa lú hạt bắp – chĩa ra hai đường  cong nhọn hoắt , dài quá khổ so vớ thân hình của nó .Tiên hạ thủ vi cường  thật có giá trị trong trường hợp này . Con te tấn công trước khi vừa đặt chân xuống đất . trong chớp nhoáng đối thủ  của nó đã nằm một đống  sau khi nhận liên tiếp ba vết thương  chí mạng . Còn nó , nhờ vào sự lanh lẹ  của giống nhỏ người nên không hề  hấn gì ! te kiêu hãnh  gáy trước  xác  đồng loại . Đó cũng là cảnh mở màn  cho những cuộc giết chóc sau này. Cũng từ đây , con te  không còn thuộc  về thằng bé !
          Bãi đá  là nơi đồng trống giáp ranh hai xã . Kể cũng lạ, bị bố ráp mấy lần  vẫn cứ tồn tại như một u nhọt . Nó được  sự bảo trợ của ai  không rõ nhưng mỗi lần có cuộc tảo trừ,  dân chọi gà gộc đều biết trước . Muốn bắt , người ta đã bắt từ khuya , vì ở đây ai chẳng biết mặt nhau? Từ xưa tới nay, hễ cứ mỗi lần bị bố bất ngờ, chỉ việc chạy vài ba bước vượt qua ranh xã khác là  thoát nạn!  công an xã coi như  đã hoàn thành nhiệm vụ. Trường gà cứ vậy tồn tại !
          Người nào đó  đã nói  “ Khi đồng tiền của anh đặt ở đâu  thì trái tim anh đặt nơi đó ”  thật đã biết đến cội rễ tâm lý. Muốn hiểu rõ bản chất một con người , hãy coi họ cờ bạc !
          Trong các môn cờ bạc ngoài đánh cờ ra , đánh bài có lẽ là món chơi ít ồn ào nhất. Chất  “ Trí tuệ ”  trong môn bài bạc phải  kể tới  môn catê nuôi heo . “ Nuôi heo ”  có nghĩa là mỗi ván bài ai cũng phải góp  vào một khoản tiền theo quy định . Tùy theo quy ước , người nào có  trong tay  cây bài  chủ lớn nhất trong bọn  khi “tới” sẽ được  hốt heo , nếu không tới cũng  thành người “ can heo ” không cho người  tới hốt ! Có khi heo được can mấy chục bàn liền,  số tiền trở nên rất lớn .  Nó trở thành một thứ tài sản "xã hội chủ nghĩa"  nghĩa là  mọi người đều muốn bảo vệ nó khỏi rơi vào tay  bất kỳ kẻ tham lam nào… ngoài tay mình! Cứ thế âm thầm  chiến đấu . Đá gà thì thật ồn ào . Hàng trăm con người đứng thành vòng tròn , gồng mình la hét cổ vũ đến giãn gân  cổ trước hai con gà bất hạnh . Mọi ý nghĩ ở đây cần phải thể  hiện hết cỡ , vì thế bản chất càng bộc lộ rõ nét . Mừng thì nhảy dựng, buồn thì chửi thề … cuồng nhiệt như những holigan bóng  đá.
          Sự phản trắc luôn đến từ phía không ngờ nhất !
          Con Te  bị đẩy vào  chỗ  chết  do chính  bàn tay đã từng săn sóc nó.  Trận thứ 18  cũng là trận cuối cùng . Có lẽ  nó không chết nếu chủ nó đừng tham lam quá. Nghĩ cho  cùng  đến  một lúc  nào đó nó cũng phải chết ! Những trận chiến đã từng mang lại cho chủ những món tiền cứ tăng lên đến hôm nay đã trở nên kếch xù . Bù lại cho vinh quang đó , nó nhận  trên mình khá nhiều  vết thương. Cũng may,  chưa có vết thương nào  đủ khả năng kết thúc cái vinh quang  đầy khổ ải ấy.
          Có lẽ  thần  chết bắt đầu ve vãn nó từ hôm một người  bạn đến  cho Sơn hay  rằng  cái lão mập đã   từng bị Sơn thắng nhiều độ vừa mang  ở đâu về một con gà  điều có thành  tích thắng hơn 10 trận,  thách đấu với con te . Bao giờ cũng vậy , khi có con gà nào đáng gờm xuất hiện , Sơn đều biết trước. Dân chọi gà hay ở chỗ rất nhạy với lý lịch những con gà lạ mặt.
          Đó là con gà có dáng vẻ đường bệ tỉnh táo , bộ mặt và đôi mắt của loài diều hâu . Nó nặng hơn con Te  độ khoảng  nửa ký . Với một con gà lớn hơn, lại có nhiều thành tích như thế dĩ nhiên  không đời nào Sơn lại dại dột  đưa đầu vào chỗ chết. Trận đấu sẽ không thành nếu như lão mập không bất ngờ đưa ra điều kiện khá hấp dẫn. Y đứng  về phía con te . nếu con te thua cuộc, Y sẽ chịu thua ngang  với số tiền Sơn đã bỏ ra . Thật là một kiểu liều mạng  của kẻ lắm tiền ! Sơn nhìn kỹ con gà  điều  một lần  nữa để so sánh . Đúng  một trời một vực ! Thân hình nó  lớn hơn con Te  gần gấp rưỡi, có lợi thế về chiều cao . Với chiều cao và bộ lông đầy  đủ đó  Con te khó mà  áp dụng  cú đá  sở trường từ phía  sau ập tới. vả lại ,  hôm nọ con te  đã bị một con gà có  màu  lông giống hệt như con gà  điều này  đá một cú xuyên trổ phao câu… Có thể  con te  sẽ nhớ lại cú đá ấy … Biết đâu với một đối thủ quá lớn , con Te   có thể hoang mang bỏ chạy ? Chuyện chưa hề xảy ra nhưng biết đâu …  để chắc chắn hơn  Sơn đề  con gà điều  sẽ được lắp cựa dài  hơn cựa  con te. Gã mập đồng ý . Sơn cá  với số tiền kỷ lục gần như một sản nghiệp .
          Chiếc  cựa xuyên ngọt qua cổ, đi qua động mạnh. Khi  được rút ra đã  chảy theo   dòng máu nóng hổi vào  bàn tay kệnh cỡm. Máu nhuộm đỏ bộ lông cổ  vốn  đã lem luốt , giờ lại càng khó coi hơn. Từng giọt từng giọt nhiễu xuống  đọng thành  vũng nhỏ trước đôi chân năm ngón đen xì. Trước mặt Te không chỉ một mà nhiều  đối thủ  đứng tách ra nhập vào , chập chờn, chập chờn… Nó nuốt xuống diều dòng máu mằn mặn . Đôi chân như không đứng vững, con Te  cảm thấy  bầu trời chao nghiêng .Đối thủ của nó cũng không khá hơn ,  cũng quờ  quạng  rồi đứng bất động . Con Te cố mở mắt dán chặt  vào cái bóng chập chờn  của kẻ thù mà giờ đây như một  khối  đen  đang đong đưa . Thình lình nó cảm giác cái khối đen đổ ập  vào mình . Bằng tất cả sức lực còn lại , con te hộc lên một tiếng   chỏi ngược lên trời  một đòn chí tử . đôi chân của nó như bị đóng đinh  và bị lôi kéo dữ dội.
          Đóng  đinh thật! Cú nhảy cuối cùng của nó đã đưa hai  chiếc cựa dài  bẩy phân xuyên một lượt  từ giữa cạnh hàm  trổ lên đỉnh đầu  con gà điều. khi  rút  được hai chiếc cựa ra cũng  là lúc con gà điều ngáp liền mấy cái rồi ngoẻo đầu  gục xuống sau khi nhả ra  một sợi máu lòng thòng. Nó đã chết.
  Con Te là kẻ chiến thắng .
 Te khụy xuống nhưng vẫn gượng đứng lên  tìm bóng dáng kẻ thù. Trước mặt nó trời đất tối sầm , nó cố mở mắt nhưng vô hiệu .  Hơi thở không còn đủ  dưỡng khí phát ra  tiếng  khò khè nặng nhọc . Những giọt máu cuối cùng  trong thân thể lần lượt theo nhau rời khỏi buồng tim . Gương mặt nó đã đen sạm giờ còn đen hơn nữa. Chung quanh nó  tiếng la hét như vũ bão  và nó khụy xuống …
          Bỗng có vật gì đó nâng nó lên . Cồm cộm … trong tận cùng bóng tối u mê  tất cả đều quay cuồng. Phải chăng kẻ thù đang lèn cựa vào cánh để đá  cú hiểm? Không , không, không thể được ! Tiềm thức  âm u  cộng với bản năng đã giúp  con Te nhảy một cú  cuối cùng … Cú đá đúng chỗ nhất trong  cuộc đời của những con gà chọi ! Gã mập thét lên như bị thọc huyết . máu chảy nhỏ giọt theo bàn tay khi chiếc cựa vừa được rút ra  vội vàng nhưng thận trọng trên bàn tay của gã. Bằng tất cả  sức mạnh  của lòng thù hận , lão mập ném mạnh con Te xuống đất . Con te chết trước khi  rời khỏi  bàn tay  thô kệch ấy.  Gã mập đã chiến  thắng.
          Mặt Sơn xám ngoét. Hết. tất cả mọi tham vọng đã theo cánh bạc  cuối cùng tan biến như linh hồn chú gà khốn khổ anh hùng. Sơn  đứng như trời  trồng đưa bàn tay vô hồn nhận xác con Te  từ  một người nào đó dúi vào. Anh bần thần lê  từng bước …  Phía sau, đám đông vẫn còn huyên náo. Một trận đấu  khác sắp mở màn !
          Chiều hôm ấy, trong khu vườn nhà của Sơn, Thằng bé con Sơn ngồi khóc nức nở trước xác con gà  đã cứng đờ. Bây giờ không còn ai giành và cấm nó ôm  của nó nữa.
                                                                                          1989