Thứ Bảy, 25 tháng 9, 2010

CHÚ CHIM SẺ TẬT NGUYỀN

                                   
Một sáng
Tôi tình cờ trông thấy
Trong by chim vẫn ríu rít thường ngày
Có một con chỉ có một chân.
Tôi nhìn và cảm thấy bâng khuâng...
Chú chim tật nguyền vẫn hồn nhiên hòa vào đồng loại
Ríu rít chuyện trò.
Chợt hình dung đế những nguyên do
Một viên đạn chì chệch mục tiêu chẳng hạn...
Cái lẩy cò
Trò chơi và sinh mạng
Mạnh - Yếu
Sinh tồn và sự diệt vong.
Chim có giận gì không ?
Vì tôi thấy chim vẫn hồn nhiên ríu rít
Tựa trẻ thơ mọi chuyện chẳng bận lòng.
Và mỗi sáng về tôi lại ngóng trông
Bầy chim ấy đến trước sân nhặt thóc
Để tôi lại thấy chim trong phút chốc
Chập choạng ngã ra chỏi cánh gượng thân mình
Bên cạnh bạn bè
Chỉ có một chân
Vẫn đùa giởn với nhau trò đuổi bắt.
Chao đão thân mình
Nghiêng nghiêng tầm mắt
Nhặt vội vàng hạt thóc bị bỏ rơi.
Trong tật nguyền sự sống vẫn sinh sôi
Và cuối cùng thì tôi cũng hiểu
Chim dạy tôi lẽ sống:
HÃY YÊU ĐỜI !

1987



                                                                                        Phn bi