Thứ Tư, 9 tháng 4, 2014

Nhà văn Vũ Đức Nghĩa nổi giận nè bà con ơi !

Hôm nay - 24/7/2014 nhận được tin vui : nhà thơ Nguyễn Công Hoe đã được đèn Trời soi xét . Đúng là : Niềm tin còn một chút này...
Tiếng nói của nhà văn Vũ Đức Nghĩa đã có người lắng nghe. Xin chúc mừng anh Hoe.Cảm ơn đèn Trời.
CHUNG QUANH LỜI KÊU OAN KHẨN CẤP VIỆC
“CƯỠNG CHẾ” PHÁ DỠ NHÀ CỦA MỘT NGƯỜI DÂN




Một vụ kiện tranh chấp “Hợp đồng chuyển nhượng đất, nhà ở” kéo dài gần 15 năm. Cùng một sự việc, cùng một Tòa án Nhân dân tỉnh An Giang, nhưng Tòa án Nhân dân tỉnh An Giang năm 2004 xử cho ông Nguyễn Công Hoe thắng kiện, bà Phan Thanh Huy thua kiện. Năm 2011, Tòa án Nhân dân tỉnh An Giang lại xử cho bà Phan Thanh Huy thắng kiện, ông Nguyễn Công Hoe thua kiện.

Ông Nguyễn Công Hoe 66 tuổi, nhiều lần đến cổng Ủy ban Nhân dân tỉnh An Giang, rồi Hội đồng Nhân dân, Đoàn ĐBQH tỉnh An Giang, lúc nào cũng mang cả sắp giấy tờ, hồ sơ dày cộm? Hỏi ra mới biết là ông đã đi kêu cứu nhiều nơi: Rất nhiều những lá đơn khiếu nại, những lá đơn kêu cứu, thiết tưởng các cơ quan chức năng cũng cần xem xét khẩn cấp trước khi bị “cưỡng chế”! Ông Nguyễn Công Hoe cũng đã được Đại Biểu Quốc Hội - Thiếu Tướng Lê Đông Phong (Phó Giám đốc Công an TP. Hồ Chí Minh) nhận đơn kêu cứu, và chuyển đơn khiếu nại đến cơ quan Tòa án Nhân dân tối cao và Cục Thi hành án tỉnh An Giang đã hơn một năm qua mà chưa có hồi âm phúc đáp!
Nội vụ, sự việc có thể tóm tắt như sau:
“Ngày 18/10/1999. Bên A: Bà Phan Thanh Huy (con ruột bà Đoàn Kim Phụng), ngụ tại 42A/26, đường Trần Văn Ơn, phường Mỹ Thới, thành phố Long Xuyên, thỏa thuận bán cho: Bên B là bà Trần Thị Kim Phụng và chồng là Nguyễn Công Hoe mảnh đất diện tích 872,70m2 với giá 135.000.000 đồng. Đưa trước (dằn cọc) là 95.000.000 đồng. Bên A đồng ý làm thủ tục giao chuyển nhượng quyền sử dụng nhà đất ở cho bên B trong thời gian sớm nhất. Bên B có trách nhiệm phải giao đủ số tiền mặt tổng cộng là 135.000.000 đồng khi làm xong thủ tục đến phường, phòng Địa chính. Trong khi chờ làm thủ tục chuyển nhượng sang tên cho bên B, thì bên A thống nhất cho bên B tiến hành nhận thi công san lắp mặt bằng, trồng cây, xây nhà... (Trong quá trình thực hiện hợp đồng mua bán chuyển nhượng, nếu có ai bội ước Hợp đồng phải bồi thường giá trị mọi thiệt hại gây ra theo thoả thuận và của Luật pháp nhà nước hiện hành).
Bản hợp đồng được lập thành 2 bản giống nhau, mỗi bên giữ 1 bản và đồng ý ký tên để làm bằng.
Việc mua bán và Bản hợp đồng còn được Tổ trưởng an ninh, và trưởng khóm Trung Hưng, phường Mỹ Thới, thành phố Long Xuyên, cùng 05 hộ bàn cận chứng kiến và ký tên xác nhận.
Ông Nguyễn Công Hoe yên tâm san lắp mặt bằng và thi công một số công trình nhà ở được UBND thành phố và Phòng Quản lý Đô thị thành phố Long Xuyên cấp phép.
Sau đó, bà Huy đòi ông Hoe trả nốt số tiền 40.000.000 đồng, ông Hoe chưa trả vì bà Huy không làm thủ tục “giao chuyển nhượng”. Vậy là bà Huy có lý do để đòi lại đất. Phường xã, khóm ấp nhiều lần hòa giải nhưng không thành. Ông Hoe chấp nhận trả đủ số tiền còn lại nhưng bà Huy vẫn không chịu, bà Huy một mực kiện ra tòa đòi đất lại. Ông Hoe ở trong một tình thế “tiến thoái lưỡng nan” vì đã bỏ ra một số tiền lớn để san lắp mặt bằng và thi công một số công trình hợp pháp được chánh quyền địa phương cấp phép và thừa nhận.
Ngày 25/10/2004, Tòa án Nhân dân tỉnh An Giang, xử:
- Công nhận Hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất giữa bà Đoàn Kim Phụng (do bà Phan Thanh Huy, con bà Đoàn Kim Phụng đại diện) với ông Nguyễn Công Hoe, bà Trần Thị Kim Phụng (vợ ông Nguyễn Công Hoe). Ông Hoe, bà Phụng được quyền sử dụng nhà và diện tích đất 872,70m2 tọa lạc tại 42B/26, đường Trần Văn Ơn, khóm Trung Hưng, phường Mỹ Thới, thành phố Long Xuyên, tỉnh An Giang. Ông Hoe, bà Phụng có nghĩa vụ đi kê khai đăng ký quyền sử dụng đất với cơ quan Nhà nước có thẩm quyền.
- Ông Nguyễn Công Hoe, bà Trần Thị Kim Phụng có trách nhiệm trả cho bà Đoàn Kim Phụng (do bà Phan Thanh Huy đại diện) số tiền 59.500.000đồng (số tiền còn lại của 135.000.000 đồng (40.000.000đồng) và số lãi tính theo lãi suất ngân hàng).
Bà Huy đã nhận đủ số tiền 59.500.000 đồng theo Quyết định của Tòa án Nhân dân tỉnh An Giang ngày 25/10/2004 (Bà Phụng và chị Huy còn nợ ông Hoe 34.908.000 đồng về khoản tiền nộp thuế thay chưa trả).
Ông Hoe tiến hành làm thủ tục kê khai đăng ký quyền sử dụng đất, xin phép xây dựng, v.v... và đã được các cơ quan có thẩm quyền của tỉnh, thành phố cấp phép xây dựng và cấp quyền sở hữu nhà ở và sử dụng đất ở từ năm 2005. Cơ ngơi mà ông Hoe đầu tư, xây dựng đã lên hàng tỷ đồng.
Về phía bà Huy, bà Huy đã nhận đủ số tiền 59.500.000 đồng theo Quyết định của Tòa án Nhân dân tỉnh An Giang ngày 25/10/2004, nhưng bà vẫn tiếp tục khiếu kiện, và ngày 22/8/2011, cũng tại Tòa án Nhân dân tỉnh An Giang, Tòa Quyết Định:
- Buộc ông Nguyễn Công Hoe, bà Trần Thị Kim Phụng cùng các con (5 hộ gia đình) phải tháo dỡ, di dời toàn bộ nhà, vật kiến trúc và cây để trả lại diện tích đất cho bà Đoàn Kim Phụng (do bà Phan Thanh Huy, con bà Đoàn Kim Phụng đại diện).

Thắng kiện, thua kiện xưa nay là chuyện bình thường, nhưng nó không bình thường một khi nó để lại sự oan ức cho một bên nào đó.
Ở đây, ta chưa thể kết luận ai đúng ai sai, nhưng hiện tại gia đình ông Hoe chẳng khác nào “cá nằm trên thớt, ngồi trên chảo lửa, đi không được, ở không yên”. Ông đã lặn lội từ Long Xuyên đến thành phố Hồ Chí Minh và đến Tòa án Nhân dân tối cao tại Thủ đô Hà Nội để khiếu nại. Tòa án Nhân dân tối cao thông báo nhận đơn nhưng chưa có ý kiến quyết định gì để xem xét cho ông từ hơn một năm qua!!!
Ông Hoe đã đi khiếu nại, kêu cứu nhiều nơi nhưng vẫn chưa có kết quả.
Mặc dù, Cục Thi hành án Dân sự tỉnh An Giang cũng đã có nghĩa cử tốt đẹp với gia đình ông Hoe, gia hạn thời gian để ông Hoe tìm một nơi ở, nhưng để có được một nơi ở cho 05 hộ gia đình, với số tiền bồi thường mấy trăm triệu đồng là điều hết sức khó khăn! Mặt khác, ông Hoe và gia đình cho rằng mình bị “thế lực” xử ép, bị oan ức, nên dù có đi tới đâu gia đình ông cũng không thể chấp nhận, không thể sống yên ổn với những uất ức trong lòng.
Tôi có tham khảo ý kiến của bà con chung quanh, cận lân nơi ông Hoe đang ở gồm các ông Trần Văn Đúng (2 Đúng) nguyên Bí thư Đảng ủy Liên cơ tỉnh An Giang (đã nghỉ hưu), ông Lê Máy nguyên Phó Ban Tuyên giáo tỉnh ủy An Giang hiện là Phó Chủ tịch Thường trực Liên hiệp các Hội KHKT tỉnh An Giang, v.v... thì đa số đứng về phía ông Hoe, cho rằng ông Hoe xứng đáng có quyền được ở nơi ông đã bỏ tiền ra mua, nơi ông được các cơ quan chức năng cho phép xây dựng và cấp quyền sở hữu nhà ở và đất ở lại bỗng dưng bị phá hủy bất thường, nơi ông đã bỏ rất nhiều tiền của, công sức đầu tư, xây dựng. Điều đó cũng có nghĩa là: Chung quanh lời kêu cứu của một công dân, các cơ quan chức năng cũng cần quan tâm, xem xét trước khi tiến hành cưỡng chế. Xin đừng làm việc gì mất lòng dân, ảnh hưởng đến niềm tin của người dân vào vào Đảng và Nhà nước của dân và vì dân./.

VŨ ĐỨC NGHĨA
Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh An Giang
43, Nguyễn Văn Cưng, p Mỹ Long, tp Long Xuyên, tỉnh An Giang.
ĐT: 0982 257816

5 hộ gia đình đang chuẩn bị bị cưỡng chế!

Và đây là văn bản của Tòa án nhân dân tối cao:






Trích :