Thứ Sáu, 28 tháng 9, 2012

Chợ Mới ơi là Chợ Mới !

Ngày xửa ngày xưa …(cũng không lâu lắm), có một cái chợ tuy đã cũ mèm nhưng mọi người vẫn quen gọi là  Ch Mi. Cũng giống như người ta vẫn quen gọi thằng cu Tý như hồi nhỏ cho dù bây giờ "thằng cu" đã thành "củ". Ch Mi ngày xưa nói chung cũng chẳng có gì đặc biệt hơn những chợ khác có nghĩa là cũng bán từ thượng vàng đến hạ cám,xen lẫn tiếng chửi thề cũng có tiếng nam mô…có điều chợ ngày xưa không sạch sẽ và trật tự như “năm xưa” .
Năm xưa ấy có lẽ vì cảm thương những người buôn bán nhỏ phải đội mưa đội nắng nên các quan phụ mẫu đành phải hy sinh cái công viên xinh đẹp để xây nên một nhà lồng chợ bề thế cho …con cháu mình có cái mà sang nhượng kiếm chút ít vàng.
Khi mọi chuyện đã đi vào nề nếp thì bỗng dưng họ (những người đang buôn bán) lại bị đuổi ra đường không cho kinh doanh trong nhà lồng chợ nữa. Nhà lồng bị tháo gỡ mang đi nơi khác, còn tiền sang nhượng thì “ai mua ráng chịu”.
Cái kiểu “sống chết mặc bây tiền thầy bỏ túi” đó làm cho bao nhiêu người muốn thắt cổ vì đã bỏ không ít tiền bạc vốn liếng để mua lại chổ tránh được mưa nắng với hy vọng buôn bán được lâu dài.
Phủi tay.
Miếng đất vàng này không biết sẽ được diễn tuồng gì tiếp theo đây !

                                                         Sắp biến mất hoàn toàn.

 Aladin đã sai thần đèn dời nhà lồng về Chợ Thủ 
                                             Đã "biến mất" hơn nửa năm.
 không còn là công viên cũng không là nơi buôn bán
                         Chợt nhớ bài thơ  của bà Huyện mà cảm thán:





































Tạo hóa gây chi cuộc hí trường

Đến nay thấm thoắt mấy tinh sương

Dấu xưa xe ngựa hồn thu thảo,

Nền cũ lâu đài bóng tịch dương,

Đá vẫn trơ gan cùng tuế nguyệt,

Nước còn cau mặt với tang thương.

Ngàn năm gương cũ soi kim cổ.

Cảnh đấy người đây luống đoạn trường.


Bà Huyện Thanh Quan- Thăng Long Thành hoài cổ.



Lừa đảo và tước đoạt
.
Từ ngữ đã trở nên hết sức quen thuộc. Táy máy, tôi gõ vào google hai từ “lừa đảo” , kết quả cho ra con số là mười tám triệu hai trăm ngàn trong vòng 0,40 giây. “tước đoạt” thì ít hơn,chỉ có trên 3 triệu trong vòng 0,23 giây.Những đường link là từng câu chuyện đã được phát hiện và đã bị xử lý hoặc đang cầu cứu chính quyền xử lý. Nếu chịu khó miệt mài nghiên cứu những chiêu thức trên ấy bèo lắm…cả đời chưa chắc đã “thuộc” hết những trò lừa lọc ma mãnh muôn hình vạn trạng để mà phòng thân. Không đọc thì thôi, đọc rồi lại có cảm giác tất cả những người ta gặp đều có thể là kẻ lừa đảo, giống như bác sĩ nhìn đâu cũng thấy vi trùng. Có kẻ  đánh vào lòng tham để lừa gạt,có kẻ lợi dụng vào lòng nhân,lòng tin và sự ngây thơ…và ai cũng có thể bị lừa.

                                                                                                         (còn tiếp)