Thứ Hai, 2 tháng 12, 2013

"Đi tìm" hải tặc.



Hình nh 
l






Họ vui đùa hồn nhiên như những đứa trẻ, thân thiết như người một nhà, những mánh khóe lọc lừa trong cuộc sống như không có mặt ở đây. Những ngày cùng đi chung với nhau mình phát hiện một điều có thể xem là kỳ lạ : Trí nhớ.
Có những điều mới xảy ra nhưng cố nhớ lại không tài nào nhớ được, ngược lại, có người đã không gặp nhau trên dưới 40 năm lại nhận ra nhau. Nếu là nhân vật trong " như chưa hề có cuộc chia ly" thì hay biết mấy, bảo đảm không cần phải thử ADN. 
Đó là trường hợp mình nhận ra cô bé gầy gò (nhưng đáo để) cùng xóm, thuở còn ở độ tuổi 9-10 giờ đang ở tuổi làm bà (U 50). Ngoại hình tuy thay đổi khá nhiều nhưng mình vẫn nhận ra vài nét quen thuộc, và cuối cùng thì chính xác  người phụ nữ ấy chính là cô bé ốm tong, đen nhẻm của 40 năm trước. Mình phục mình quá đi mất, "Bà" ấy đang ở trong nhóm - Vũ Hiệp.


Tên gọi


Bia chủ quyền quần đảo Hải Tặc ở phía tây hòn Đốc. Bia này chỉ liệt kê mười một địa danh là hòn Kèo Ngựa, hòn Kiến Vàng, hòn Tre Lớn, hòn Tre Vinh, hòn Gùi, hòn Ụ, hòn Giang, hòn Chơ Rơ, hòn Đước, hòn Bô Dập và hòn Đồi Mồi.
 Ảnh: Đỗ Doãn Hoàng.
Quần đảo Hà Tiên còn có tên cũ là quần đảo Hải Tặc do quần đảo này từng là căn cứ của cướp biển vào khoảng cuối thế kỷ 17 và đầu thế kỷ 18. Xuất phát từ đây, các toán hải tặc tấn công, khống chế và gây tội ác với các tàu buôn lớn của Trung Quốc và các nước phương Tây trong khu vực vịnh Hà Tiên - Rạch Giá ra đến vịnh Thái Lan.[8]
Thời Việt Nam Cộng hoà, quần đảo này vẫn mang tên là quần đảo Hải Tặc. Phái bộ quân sự của họ đã đến thị sát quần đảo ngày 28 tháng 7 năm 1958.

Nạn cướp biển trong quá khứ[sửa]

Theo nhà sử học Trương Minh Đạt, do quần đảo có địa hình hiểm trở, lại nằm trên tuyến đường thông thương quan trọng nên một thời gian dài là nơi lý tưởng để cướp biển đồn trú, ẩn nấp, mai phục và tấn công các tàu buôn qua lại. Đỉnh điểm của nạn cướp biển diễn ra vào giai đoạn Hà Tiên không có bộ máy chính quyền cai quản do chính quyền của Mạc Thiên Tích bị quân Xiêm đánh bại. Khi đó, tàu bè nước ngoài vẫn tự do lưu thông vào thương cảng ở đây, và trong số đó có cả tàu của cướp biển. Ngay cả đến khi Pháp chiếm vùng Hà Tiên thì vùng biển này vẫn bị cướp biển hoành hành.[8]
Có một số tin đồn kể về các kho báu bí mật tại quần đảo. Vào tháng 3 năm 1983, một người Mỹ và một người Anh từ đảo Phú Quốc đã xâm nhập hòn Tre Nhỏ thuộc quần đảo Hà Tiên với hành trang mang theo người là bộ đàmống nhòmhải đồ,... Sau khi bị cư dân địa phương dùng tàu biển vây bắt, hai người này khai rằng họ có bản đồ 300 tuổi vẽ kho báu của cướp biển do dòng họ truyền lại. Năm 2009, một sốngư dân đã vô tình tìm thấy một lượng tiền cổ.
                                             
 theo Bách khoa toàn thư mở Wikipedia



https://hinhanhduonghuyhoang.blogspot.com/2019/09/ao-hai-tac.html